Learn and Love Filipino. A website for students and learners who wanted to speak and understand Filipino or commonly known as Tagalog for some.

Full width home advertisement

Post Page Advertisement [Top]

Mga sagot sa Pagtukoy ng aspekto ng pandiwa
Panuto: Tukuyin ang aspekto ng pandiwa na may salungguhit. Isulat sa patlang ang titik
A, B, o C kung saan:

  1. A = Aspektong Pangnagdaan/Naganap/Perpektibo;
  2. B = Aspektong Pangkasalukuyan/Nagaganap/Imperpektibo; at
  3. C = Aspektong Panghinaharap/Magaganap/Kontemplatibo.
  4. B 1. Ang mga magsasaka ay nagtatanim ng palay.
  5. A 2. Hiniram ni Emily ang aklat ko.
  6. C 3. Maglalaro kami ng chess mamayang hapon.
  7. C 4. Iinom ako ng gamot para gumaling ako.
  8. A 5. Si Ate Minda ang naglinis ng kusina.
  9. B 6. Hinahatid kami ni Kuya Ronnie sa paaralan tuwing may pasok.
  10. B 7. Ang mga bata ay nanonood ng Ben 10 sa telebisyon.
  11. A 8. Sino ang sumagot ng telepono?
  12. A 9. May naisip ka na bang plano?
  13. B 10. Tahimik na nagbabasa ang mga mag-aaral.
  14. A 11. Sinulat ko sa papel ang mga dapat mong gawin.
  15. A 12. Si Tita Bea ang gumawa ng keyk na ito.
  16. C 13. Kakain pa ba kayo ng keyk?
  17. B 14. Si Helen ang nag-aalaga sa pusang iyan.
  18. C 15. Marami kaming lumang gamit na ibebenta sa garage sale.
  19. C 16. Gagamit ako ang diksiyonaryo para malaman ko ang kahulugan ng salitang iyon.
  20. A 17. Umiiyak ang bata dahil nadapa siya.
  21. A 18. Napansin mo ba ang takdang-aralin na nakasulat sa pisara?
  22. B 19. Umupo ka muna dahil nagbibihis pa si Eva.
  23. C 20. Yayakapin ko nang mahigpit si Nanay pag-uwi ko.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Bottom Ad [Post Page]